Không tìm thấy kết quả nào

    LÝ THUYẾT DOW – Nền tảng phân tích kỹ thuật

    LÝ THUYẾT DOW – Nền tảng phân tích kỹ thuật

    📗 Lý thuyết Dow là một học thuyết được một nhân vật nổi tiếng trong ngành chứng khoán Mỹ tìm ra: Charles Dow - người sáng lập ra chỉ số Dow – Jones và tờ Wall Street Journal nổi tiếng (cùng với cộng sự Jones). Lý thuyết Dow là 1 học thuyết khá trừu tượng bắt nguồn từ tư tưởng và nhận định của Charles Dow trong thị trường chứng khoán. Ông cho rằng đường giá trong giao dịch phản ánh tất cả và không ai có thể thao túng XU HƯỚNG của thị trường. Về sau, các nhà phân tích tài chính phố Wall bắt đầu chấp nhận lý thuyết Dow như một lý thuyết nền tảng, hay một thứ bắt buộc phải nắm chắc để làm nền tảng cho mọi phân tích kỹ thuật về sau.
    Lý thuyết Dow phát biểu: Thị trường bao gồm 2 xu thế, xu thế cấp 1 và xu thế cấp 2, xu thế cấp 1 là xu thế chính, xu thế cấp 2 ngăn cản sự tăng hoặc giảm giá của xu thế cấp 1.

    🔑 Đối với trader chuyên nghiệp, nguyên tắc luôn phải giao dịch theo xu thế cấp 1 tức xu thế chính.
    Nói rộng hơn, xã hội luôn phát triển từ thời nguyên thủy cho tới nay, tuy nhiên trong quá trình phát triển sẽ luôn có: khủng hoảng kinh tế, xung đột, chiến tranh, dịch bệnh,…, những thứ đó chính là xu thế cấp 2 ngăn cản đà phát triển của loài người. Nhưng chốt hạ loài người vẫn luôn phát triển.
    Điều này được ứng trong đường giá của thị trường tài chính, thị trường luôn có một đà tăng, sau đó có một đà kéo sự tăng trưởng ấy thụt lùi.
    Trang đầu tiên về phân tích kỹ thuật, lật trang đầu: “Lý thuyết dow, nền tảng của phân tích kỹ thuật.”
    Tất cả những ai muốn học phân tích kỹ thuật đều phải học qua lý thuyết dow, nó như cái móng nhà vậy.
    Nếu không có lý thuyết dow, tất cả các công cụ khác vứt xó hết và là một lỗ hỏng lớn trong kỹ năng phân tích. Lý thuyết dow được giảng dạy trong chương trình CMT của Mỹ, tất cả các nhân viên phố Wall, tư vấn viên phải nắm chắc lý thuyết dow.

    ❓ Câu hỏi đặt ra: làm sao có thể xác định được đâu là xu thế cấp 1?
    LÝ THUYẾT DOW – Nền tảng phân tích kỹ thuật
    Bài trước chúng ta đã học kháng cự - hỗ trợ, giả xử xu thế cấp 1 là xu thế tăng, giá phá cản phá vùng kháng cự(cho giá ban đầu vùng này 1$), tìm một vùng giá mới cao hơn(cho giá vùng này là 5$), thể hiện cho một xu hướng tăng, xu thế cấp 2 chính là sự chốt lời, hoặc phe canh bán xuống làm giá giảm điều chỉnh về lại quanh vùng cản đã phá trước đó(cho giá vùng này nằm khoảng 1$ đến 3$), Vậy xu thế cấp 1 chỉ tiếp diễn khi và chỉ khi giá được giao dịch vượt qua ngưỡng 5$, xu thế cấp 1 lúc này mới được khẳng định là xu thế chính tăng tiếp.
    LÝ THUYẾT DOW – Nền tảng phân tích kỹ thuật

    Giải đáp được câu hỏi làm sao có thể xác định được đâu là xu thế cấp 1 ở trên, xu thế cấp 1 có thể là xu thế tăng hoặc xu thế giảm, xu thế cấp 1 tiếp diễn khi và chỉ khi phá cản tiếp tục duy trì xu hướng chính.

    Ví dụ ở một chu kì tăng, giá phá cản thể hiện xu hướng tăng(xu thế cấp 1 hình thành, là xu thế tăng), sau đó giảm điều chỉnh, xong lại tiếp tục lên phá cản thể hiện xu hướng tăng tiếp, xu thế cấp 1 lúc này tiếp tục được hình thành.

    Ngược lại cho một chu kì giảm, giá thủng cản thể hiện xu hướng giảm(xu thế cấp 1 hình thành, là xu thế giảm), sau đó tăng điều chỉnh, xong lại tiếp tục tụt xuống thủng cản thể hiện xu hướng giảm tiếp, xu thế cấp 1 lúc này tiếp tục được hình thành.
    Cách giao dịch với lý thuyết DOW

    Cách giao dịch với lý thuyết DOW
    💰Vậy với lý thuyết dow, ae thiết lập cho mình một phương pháp giao dịch như thế nào?
        Sau khi xác định được kháng cự - hỗ trợ, việc tiếp theo ae áp dụng lý thuyết dow, xác định được xu thế cấp 1, cấp 2, entry(điểm vào lệnh) sẽ là các vùng giá breakout, phá vùng kháng cự, hoặc thủng vùng hỗ trợ, để ra quyết định tương ứng với lệnh buy, sell. Trọng điểm của lý thuyết dow, là đánh theo xu hướng chính, tức thuận xu hướng ae nhé.
        Vậy là với bài kháng cự - hỗ trợ, lý thuyết dow, ae tự xây dựng cho mình một hệ thống giao dịch có xác suất thắng cao rồi đó. Nhưng hãy nhớ, trong giao dịch, tôi cần thấy giá được xuyên phá, tức “TRADE WHAT YOU SEE, NOT WHAT YOU THINK”. Việc nhận định và quyết định là 2 sự khác nhau trong kiếm tiền ở thị trường tài chính này. Thêm một điều nữa, giữa việc phân tích và kiếm được tiền, nó lại là hai phạm trù khác nhau, cho nên phân tích tốt chưa hẳn kiếm được tiền, chứ đừng nói đến việc không biết phân tích. Khi kiến thức ae vững, thêm tâm lí giao dịch tốt, thì ae chủ động nắm được phần thắng về mình.
        Trong bài này cần xác định đâu là phá cản theo dow, đâu là phá cản theo kháng cự hỗ trợ. Sẽ có cơ số người thắc mắc trường hợp dow fake. Sau khi học thêm fibo, phân kì hội tụ, và thêm một số yếu tố khác sẽ nhìn ra được. Để xác định được dow, cần xác định dc các vùng cản là kc-ht, các chu kì tăng giảm. Dow chỉ theo một cấu trúc: 1-2-1.

    Đăng nhận xét

    Mới hơn Cũ hơn

    نموذج الاتصال